Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

info@bkclaw.vn

0901 333 341

|

Giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Avatar của tác giả

Cố vấn chuyên môn

Trung Chu

Luật Sư

Xem thông tin
0
(0)

Khi đưa ra quyết định giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, đây không chỉ là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ mà còn là một quy trình phức tạp đòi hỏi sự chú ý đến từng chi tiết. Quyết định này thường phản ánh sự thay đổi trong mục tiêu toàn cầu, tình hình tài chính, hoặc cấu trúc tổ chức của công ty. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những yếu tố quan trọng liên quan đến quá trình giải thể, từ lý do đằng sau quyết định đến các bước thực hiện cần thiết, và tác động của nó đối với các bên liên quan. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu rõ hơn về quy trình này và những điều cần lưu ý để đảm bảo việc giải thể diễn ra hiệu quả và hợp pháp.

 

Văn phòng đại diện là gì?

Giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020:

“Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.”

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có chức năng hoạt động như một văn phòng liên lạc, nghiên cứu thị trường, và thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Văn phòng đại diện phải tuân thủ các quy định của Luật Thương mại Việt Nam.

Vì vậy, khi kết thúc hoạt động, thương nhân nước ngoài cần thực hiện các thủ tục đóng cửa hay giải thể văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau:

– Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.

– Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.

– Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.

– Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.

– Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.

– Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP .

Thủ tục, hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ Điều 36 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định về hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh như sau:

(1) Hồ sơ 01 bộ, bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp bị thu hồi giấy phép theo Nghị định này;
  • Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện (đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 35 Nghị định này) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này);
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Thủ tục tiến hành giải thể văn phòng đại diện

Bước 1: Trong thời gian ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến giải thể văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Văn phòng đại diện.

Bước 2: Nộp hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Căn cứ theo điểm b khoản 3 Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC, Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này
  • Quyết định hoặc thông báo về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
  • Giấy chứng nhận đăng ký thuế
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện

Cơ quan thuế quyết toán thuế của Văn phòng đại diện đồng thời quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho trưởng văn phòng đại diện người nước ngoài và nhân viên làm việc tại văn phòng đại diện.

Bước 3: Trả con dấu cho cơ quan công an cấp tỉnh/thành phố tại nơi đặt văn phòng đại diện.

– Trường hợp con dấu của văn phòng đại diện do cơ quan công an cấp, thì văn phòng đại diện phải làm thủ tục trả lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an.

– Trường hợp con dấu do văn phòng đại diện tự khắc thi không cần phải làm thủ tục trả con dấu.

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 18 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, Văn phòng đại diện khi chấm dứt hoạt động có trách nhiệm giao nộp lại mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu. Hồ sơ bao gồm:

  • Công văn xin trả lại con dấu cho cơ quan công an, trình bày rõ lý do trả con dấu
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu do cơ quan công an cấp trước đó
  • Con dấu của Văn phòng đại diện

Cơ quan công an tiếp nhận hồ sơ trả dấu và ra Thông báo hủy dấu của Văn phòng đại diện trong thời gian 3 -5 ngày làm việc.

Bước 4: Thực hiện các thủ tục đối với người lao động

Thương nhân nước ngoài cần thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành về: chế độ tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội,… nhằm bảo đảm quyền lợi có người lao động sắp phải nghỉ việc do Văn phòng đại diện nước ngoài chấm dứt hoạt động.

Bước 5: Đóng tài khoản ngân hàng của Văn phòng đại diện

Thương nhân nước ngoài sẽ liên hệ với Ngân hàng đã mở tài khoản cho Văn phòng đại diện để được hướng dẫn thủ tục đóng tài khoản ngân hàng.

Bước 6: Nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thể văn phòng đại diện:

  • Sở Công thương: Trường hợp văn phòng đại diện có địa chỉ trụ sở không nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu tinh tế, khu công nghệ cao.
  • Ban quản lý của khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao: Trường hợp trụ sở chính văn phòng đại diện nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến đến cơ quan cấp giấy phép.

Thời hạn giải quyết hồ sơ:

  • Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ giải thể văn phòng đại diện, cơ quan cấp phép sẽ kiểm tra và ra yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đủ, hoặc ra thông báo hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa 1 lần trong suốt thời gian giải quyết hồ sơ;
  • Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ xem xét hợp lệ, cơ quan cấp phép sẽ công bố thông tin trên trang thông tin điện tử về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện được đề nghị.

Một số nghĩa vụ liên quan đến việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện

– Về nghĩa vụ kê khai, nộp thuế: Đảm bảo văn phòng đại diện đã hoàn tất mọi nghĩa vụ kê khai, nộp thuế liên quan cho Cơ quan thuế và được Cơ quan thuế cấp giấy xác nhận đã hoàn tất nghĩa vụ thuế trước thực hiện thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh.

– Thương nhân nước ngoài cần thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định tại Bộ luật lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành về: chế độ tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội,… nhằm bảo đảm quyền lợi có người lao động sắp phải nghỉ việc do Văn phòng đại diện nước ngoài chấm dứt hoạt động.

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài BKC Law cung cấp

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài của BKC Law cung cấp những giải pháp toàn diện để giúp bạn hoàn tất quy trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua từng bước của quy trình giải thể, từ việc chuẩn bị hồ sơ, thực hiện các thủ tục pháp lý, đến việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế và tài chính. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm của chúng tôi cam kết cung cấp sự hỗ trợ tận tình, giúp bạn giảm thiểu rủi ro pháp lý và đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu của cơ quan chức năng được thực hiện đúng hạn.

Để được tư vấn pháp luật miễn phí tại BKC Law, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo các thông tin sau:

Điện thoại: 0901 3333 41

Email:info@bkclaw.vn

VP Quận 1:  Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

VP Bình Tân: 41 Tên Lửa, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh

 

Facebook Comments Box

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Liên hệ
Hotline:0901 333 341

Tìm và liên hệ chúng tôi

Văn Phòng Quận Bình Tân

41 Tên Lửa, Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh.

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

Văn Phòng Quận 1

Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

NHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Vui lòng để lại thông tin bên dưới. Luật BKC sẽ liên hệ ngay.
Form tư vấn VIE