Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh

info@bkclaw.vn

0901 333 341

|

Thành lập công ty Việt Nam 2026: Hướng dẫn thủ tục và chi phí

Avatar của tác giả

Biên tập viên nội dung

Bich Phuong

Biên tập nội dung, phát triển thương hiệu

Xem thông tin
5
(1)

Thành lập công ty Việt Nam 2026 đang là một trong những vấn đề rất được quan tâm khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp 2025 ( có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/22025).  Trong xu thế phát triển của nền kinh tế số, môi trường kinh doanh không ngừng mở rộng, mang đến nhiều cơ hội phát triển thị trường cho doanh nghiệp, việc nắm rõ những điều kiện, hồ sơ và thủ tục cần thiết trước khi thành lập Doanh nghiệp là điều tất yếu. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và các quy định cập nhật nhất khi thành lập Công ty Việt Nam 2026.

Những điều kiện cơ bản cần đáp ứng khi thành lập công ty Việt Nam 2026

Để thành lập công ty ban cần đảm bảo thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

  • Người đại diện theo pháp luật và chủ sở hữu: Là cá nhân từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp (Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 ), chủ sở hữu có thể vừa là chủ sở hữu vừa là người đại diện, hoặc có thể ủy quyền cho người khác.
  • Tên công ty:  Phải bao gồm 2 thành tố: [Loại hình doanh nghiệp] + [Tên riêng] được viết bằng chữ cái tiếng Việt, chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
    Lưu ý: Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác, không được sử dụng từ ngữ vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và tên của các cơ quan nhà  nước , tổ chức chính trị – xã hội.
  • Trụ sở chính công ty:
    Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
    Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, địa chỉ trụ sở chính được xác định theo 3 cấp đơn vị hành chính, bao gồm: (1) Số nhà/tên đường (hoặc thôn/ấp/khu phố), (2) Xã/phường/thị trấn, (3) Tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Không được đặt trụ sở chính tại chung cư, nhà tập thể chỉ dùng để ở vì vi phạm Luật Nhà ở và Luật Doanh nghiệp.
  • Loại hình công ty: Hiện nay có 05 loại hình doanh nghiệp bao gồm: (1) Công ty TNHH 1 thành viên; (2) Công ty TNHH 2 thành viên trở lên; (3) Công ty Cổ phần; (4) Công ty hợp danh; (5) Doanh nghiệp tư nhân. Môi laoij hình doanh nghiệp có ưu, nhược điểm khác nhau mà phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng của cá nhân, tổ chức để lựa chọn mô hình thành lập phù hợp.
  • Ngành nghề kinh doanh:
    Doanh nghiệp được tự do kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm và các ngành, nghề đó phải nằm trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam tại Phục lục kèm theo Quyết định 36/2025/QĐ-TTg  ( Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/11/2025 ).
    Đối với những ngành, nghề có điều kiện thì doanh nghiệp phải đảm bảo đáp ứng được điều kiện của từng ngành, nghề theo quy định pháp luật.
  • Vốn điều lệ: Pháp luật không có quy định cụ thể với số vốn tối thiểu hay tối đa khi đăng ký thành lập công ty cổ phần, hợp danh, TNHH,.. trừ các ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đăng ký thành lập công ty Việt Nam 2026

Theo quy định tại các điều 24 Nghị định 168/2025/ NĐ- CP, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp bao gồm:

  1. Đối với Doanh nghiệp tư nhân: 
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân
  1. Đối với Công ty hợp danh:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên
  • Bản sao các giấy tờ: 
    • Giấy tờ pháp lý của thành viên công ty, của người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; 
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
  1. Đối với Công ty Cổ phần:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài 
  • Bản sao các giấy tờ: 
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; 
    • Giấy tờ pháp lý của cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền cổ đông sáng lập, cổ đông tổ chức đầu tư nước ngoài và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; 
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
  1. Đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên 
  • Bản sao các giấy tờ: 
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; 
    • Giấy tờ pháp lý của thành viên công ty, giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền của thành viên, văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; 
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.
  1. Đối với công ty TNHH một thành viên:
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Bản sao các giấy tờ:
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; 
    • Giấy tờ pháp lý của chủ sở hữu công ty; 
    • Giấy tờ pháp lý của người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; 
    • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Hướng dẫn trình tự thủ tục thành lập công ty Việt Nam 2026 cụ thể

Để giúp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập doanh nghiệp nắm rõ quy trình thực hiện, dưới đây là trình tự và thủ tục cụ thể thành lập công ty tại Việt Nam năm 2026 theo quy định pháp luật hiện hành.

Căn cứ Điều 31,31,33 Nghị định 168/2025/ NĐ-CP, quy trình thành lập công ty Việt Nam 2026 gồm các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký thành lập Công ty ( Quy định cụ thể đối với từng loại hình Công ty)
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

– Dự thảo điều lệ công ty

– Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập

– Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;

– Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật

– Văn bản xác nhận vốn pháp định

– Bản sao chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Giai đoạn 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền ( Trực tiếp hoặc Online ) 

Doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức nộp hồ sơ:

  1. Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư nơi công ty bạn đặt trụ sở
  2. Nộp hồ sơ Online trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp 

Trong thời hạn từ 3 – 5 ngày làm việc, kể từ thời điểm nhận được đầy đủ hồ sơ, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư sẽ hoàn tất quy trình kiểm duyệt và trả kết quả cho doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, doanh nghiệp có thể nhận thông tin qua Email hoặc tra cứu trực tiếp trên hệ thống.

Lưu ý: Nếu hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ không hợp lệ, có quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi và trả hồ sơ cho doanh nghiệp bổ sung thông tin trong vòng 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo.

Giai đoạn 3: Đăng bố cáo

Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chuẩn bị nội dung bố cáo theo mẫu Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm các thông tin cơ bản như tên, mã số thuế, địa chỉ, ngành nghề và người đại diện pháp luật. Hồ sơ được nộp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (dangkykinhdoanh.gov.vn) và sẽ được công bố trong 1–3 ngày làm việc nếu hợp lệ. Phí công bố hiện khoảng 100.000 VNĐ theo Thông tư 47/2019/TT-BTC. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đăng bố cáo thêm trên báo chí trong 3 kỳ liên tiếp nếu có nhu cầu.

Giai đoạn 4: Làm con dấu pháp nhân

oanh nghiệp tiến hành làm con dấu pháp nhân. Trước hết, cần thiết kế mẫu dấu – có thể tự thiết kế hoặc nhờ đơn vị khắc dấu hỗ trợ. Sau đó, doanh nghiệp mang bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng mẫu thiết kế (nếu có) đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện. Khi nhận con dấu, người đại diện doanh nghiệp mang theo bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; trường hợp không thể trực tiếp đến nhận có thể ủy quyền hợp pháp cho người khác nhận thay.

Giai đoạn sau khi thành lập công ty:

  • Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Chi tiết bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu bao gồm:

  • Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán;
  • Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);
  • Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.
  • Treo bảng tên công ty:

Căn cứ khoản 4, điều 37 Luật Doanh Nghiệp số 59/2020/QH14, đã có quy định:

“4. Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.”

Thế nên, việc gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính là bắt buộc. Thông thường, doanh nghiệp sẽ gắn bảng tên công ty tại địa chỉ trụ sở chính với tối thiểu 3 thông tin sau đây: Tên doanh nghiệp viết bằng Tiếng Việt, mã số doanh nghiệp, địa chỉ nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

  • Mua chữ ký số:

Theo quy định pháp luật Việt Nam, chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử có giá trị pháp lý tương đương chữ ký tay và con dấu của tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023, Nghị định 130/2018/NĐ-CP và các quy định liên quan khác, trong đó có Nghị định 23/2025/NĐ-CP quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy. 

Chữ ký số sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, ký hóa đơn điện tử, cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hành chính…mà không phải in các tờ kê khai, đóng dấu đỏ của công ty.

  • Đăng ký tài khoản ngân hàng: 

Mỗi doanh nghiệp cần ít nhất một tài khoản ngân hàng (đứng tên theo doanh nghiệp) để sử dụng trong các trường hợp như: Nộp thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNDN… mà không phải đến ngân hàng hoặc kho bạc; Chứng minh hợp lệ đối với hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị thanh toán từ 20 triệu đồng trở lên.

Khi mở tài khoản tại ngân hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán và bản sao có chứng thực giấy tờ chứng thực cá nhân của kế toán (trường hợp công ty đã có kế toán).

Lưu ý: Trong vòng 10 ngày sau khi đăng ký tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải gửi thông báo lên Sở KH&ĐT. Một doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản nhưng một tài khoản chỉ được dùng cho một doanh nghiệp.

  • Phát hành hóa đơn điện tử:

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tất cả tổ chức, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp, hộ kinh doanh,.. đều bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử  

Doanh  nghiệp phải làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng.

  •  Bổ sung, hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn:

Đối với các hồ sơ, giấy tờ còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, như giấy phép con hoặc chứng chỉ hành nghề (đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện), doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt khi có đoàn thanh tra kiểm tra. Bên cạnh đó, các loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty cổ phần hay công ty hợp danh phải thực hiện đúng cam kết góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

  • Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế:

Căn cứ quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;
  • Danh sách lao động tham giao bảo hiểm.

Chi phí thành lập công ty Việt Nam mới nhất

Chi phí thành lập công ty không chỉ bao gồm phần vốn góp hoặc vốn đầu tư ban đầu, mà còn bao hàm nhiều khoản chi phí khác nhau. Cụ thể, doanh nghiệp có thể phải chi trả các khoản như:

  • Lệ phí đăng ký doanh nghiệp
  • Phí dịch vụ tư vấn pháp lý
  • Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Chi phí khắc con dấu
  • Chi phí làm biển công ty
  • Chi phí mở tài khoản ngân hàng
  • Chi phí mua và phát hành hóa đơn điện tử
  • Lệ phí môn bài
    Cùng các chi phí liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thuê văn phòng và triển khai hoạt động quảng bá, tiếp thị ban đầu.

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn thủ tục thành lập công ty Việt Nam 2026 của BKC Law

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn thủ tục thành lập công ty Việt Nam cung cấp giải pháp toàn diện cho các doanh nhân và nhà đầu tư. Chúng tôi giúp khách hàng hiểu rõ quy trình pháp lý, từ việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp, đăng ký tên công ty, đến việc xin cấp giấy phép và thuế. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn, đảm bảo mọi thủ tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật.

Với đội ngũ luật sư thâm niên nhiều năm kinh nghiệm, kiến thức pháp lý vững vàng và khả năng tư vấn song ngữ tốt, BKC LAW tự tin là một trong những đối tác pháp lý tốt nhất trên thị trường để hỗ trợ các khách hàng thực hiện hoạt động đăng ký doanh nghiệp.

Để được tư vấn pháp luật miễn phí tại BKC Law, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo các thông tin sau:

Điện thoại: 0901 3333 41

Email:info@bkclaw.vn

VP Quận 1: Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Phường Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh

VP Bình Tân: 41 Tên Lửa, phường An Lạc, Tp. Hồ Chí Minh 

Bài viết liên quan: 

Tư vấn thành lập công ty có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam

Giấy phép con là gì? Chi tiết hồ sơ và thủ tục xin giấy phép con năm 2025

Thủ tục và hồ sơ kê khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp cập nhật mới 



Facebook Comments Box

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Khuyến Cáo:

Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp các thông tin chung và không nhằm cung cấp bất kỳ ý kiến tư vấn pháp lý cho bất kỳ trường hợp cụ thể nào. Các quy định pháp luật được trích dẫn trong nội dung bài viết có hiệu lực vào thời điểm đăng tải bài viết nhưng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đọc. Luật BKC khuyến nghị bạn luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia/luật sư trước khi áp dụng.

Liên hệ
Hotline:0901 333 341

BKC LAW Trên các phương tiện truyền thông

Báo chí nói gì về chúng tôi

Tìm và liên hệ chúng tôi

Văn Phòng Quận Bình Tân

41 Tên Lửa, phường An Lạc, Thành phố Hồ Chí Minh

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

Văn Phòng Quận 1

Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

NHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Vui lòng để lại thông tin bên dưới. Luật BKC sẽ liên hệ ngay.
Form tư vấn VIE