Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

info@bkclaw.vn

0901 333 341

|

Thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Avatar của tác giả

Cố vấn chuyên môn

Trung Chu

Luật Sư

Xem thông tin
5
(2)

Việc thành lập chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đòi hỏi nhiều điều kiện và thủ tục chi tiết nhằm tuân thủ quy định pháp lý và bảo vệ quyền lợi của cả nhà đầu tư nước ngoài lẫn thị trường Việt Nam. Đây là quy trình phức tạp, yêu cầu doanh nghiệp phải nắm rõ các yêu cầu và thủ tục liên quan. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ những quy định về điều kiện thủ tục để nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện đầu tư tại Việt Nam.

 

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Hoạt động liên tục trong 5 năm trở lên

Doanh nghiệp nước ngoài muốn mở chi nhánh tại Việt Nam phải hoạt động liên tục tối thiểu 5 năm từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh tại nước ngoài. Điều này nhằm đảm bảo rằng doanh nghiệp đã có một quá trình hoạt động ổn định và đủ kinh nghiệm trên thị trường trước khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Thời hạn giấy phép kinh doanh còn ít nhất 1 năm

Nếu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty mẹ có quy định thời hạn hoạt động, thì thời hạn còn lại phải ít nhất 1 năm tính từ ngày nộp hồ sơ mở chi nhánh. Điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp mẹ có thể tiếp tục hỗ trợ chi nhánh tại Việt Nam trong thời gian hoạt động.

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh

Ngành nghề hoạt động của chi nhánh phải dựa trên ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp nước ngoài. Điều này giúp đảm bảo rằng chi nhánh không mở rộng quá mức so với năng lực và chuyên môn của doanh nghiệp mẹ, đồng thời phù hợp với cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam.

Tuân thủ các điều ước quốc tế

Hoạt động của chi nhánh phải phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Điều này nhằm đảm bảo rằng các doanh nghiệp nước ngoài không xâm phạm đến quyền lợi của thị trường hoặc vi phạm các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết với quốc tế.

Quốc gia của doanh nghiệp mẹ phải thuộc phạm vi điều ước quốc tế

Doanh nghiệp nước ngoài phải có quốc gia hoặc vùng lãnh thổ thuộc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hoặc được pháp luật Việt Nam công nhận.

Bài viết liên quan:

Chính sách thuế đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài

Dịch vụ làm thẻ APEC (ABTC) trọn gói và nhanh chóng nhất tại TP. Hồ Chí Minh

 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài tại Việt Nam

Để thành lập chi nhánh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ như sau:

Thông báo thành lập chi nhánh: Thông báo này nhằm khai báo với cơ quan quản lý về việc mở chi nhánh và cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến hoạt động của chi nhánh.

Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh: Đơn này là tài liệu chính để yêu cầu cơ quan chức năng cấp phép thành lập chi nhánh. Nó bao gồm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp mẹ, lý do thành lập chi nhánh và các thông tin chi tiết khác.

Quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu/hội đồng quản trị: Đây là quyết định chính thức từ phía doanh nghiệp mẹ về việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài thông qua việc thành lập chi nhánh.

Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh: Đối với các doanh nghiệp có mô hình quản lý hội đồng thành viên hoặc hội đồng quản trị, cần phải có biên bản họp thông qua quyết định mở chi nhánh.

– Bản sao giấy tờ cá nhân của người đứng đầu chi nhánh: Các giấy tờ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh cần được cung cấp và công chứng.

Lưu ý: Các tài liệu được cung cấp từ nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật sang tiếng Việt trước khi nộp.

 

Quy trình thành lập chi nhánh công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Trường hợp đăng ký trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.

Thời hạn xử lý: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng 

– Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh

– Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) . Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

– Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Bài viết liên quan:

Thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cập nhật mới nhất 2024

Dịch vụ tư vấn pháp luật đầu tư trọn gói cho nhà đầu tư nước ngoài

 

Những lưu ý quan trọng khi thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài

– Không được cho thuê hoặc mượn trụ sở chi nhánh: Chi nhánh không được phép cho thuê hoặc mượn lại địa điểm đã đăng ký làm trụ sở chính.

– Thời hạn sử dụng giấy phép là 5 năm: Giấy phép hoạt động chi nhánh có thời hạn tối đa là 5 năm, nhưng không được vượt quá thời hạn còn lại của giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp mẹ.

– Báo cáo hoạt động hàng năm: Trước ngày 30/01 hàng năm, chi nhánh cần nộp báo cáo hoạt động cho cơ quan cấp giấy phép.

Câu hỏi thường gặp khi nhà đầu tư nước ngoài thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty có vốn nước ngoài có phức tạp không?

Quá trình thành lập chi nhánh có thể khá phức tạp nếu doanh nghiệp không nắm rõ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn.

Thời gian xử lý hồ sơ có tốn thời gian không?

Thời gian xử lý hồ sơ thường mất từ 10 đến 15 ngày, tùy thuộc vào việc có phải xin ý kiến từ các Bộ quản lý chuyên ngành hay không.

Giấy phép chi nhánh công ty có vốn nước ngoài có thời hạn bao lâu?

Giấy phép hoạt động chi nhánh có thời hạn tối đa là 5 năm, nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp mẹ.

Cần lưu ý gì trong quá trình hoạt động?

Chi nhánh cần tuân thủ quy định về việc báo cáo hoạt động hàng năm và cập nhật các thay đổi liên quan đến thông tin giấy phép trong suốt quá trình hoạt động. Việc thành lập chi nhánh cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn, tuy nhiên, cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật và điều kiện liên quan để tránh rủi ro pháp lý.

Dịch vụ tư vấn đầu tư tại BKC Law

Dịch vụ tư vấn pháp luật đầu tư trọn gói tại BKC Law cung cấp giải pháp toàn diện cho nhà đầu tư, bao gồm tư vấn về các quy định pháp lý, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, cấu trúc đầu tư tối ưu, và soạn thảo hợp đồng. Chúng tôi còn giúp thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, giải quyết tranh chấp nếu phát sinh, và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong suốt quá trình đầu tư, giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý và phát triển dự án đầu tư.

Với đội ngũ luật sư thâm niên nhiều năm kinh nghiệm, kiến thức pháp lý vững vàng và khả năng tư vấn song ngữ tốt, BKC LAW tự tin là một trong những đối tác pháp lý tốt nhất trên thị trường để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi

Để được tư vấn pháp luật miễn phí tại BKC Law, bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi theo các thông tin sau:

Điện thoại: 0901 3333 41

Email:info@bkclaw.vn

VP Quận 1: Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

VP Bình Tân: 41 Tên Lửa, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh

Bài viết liên quan:

Dịch vụ tư vấn Luật doanh nghiệp quận Bình Tân trọn gói 

Dịch vụ luật sư riêng cho doanh nghiệp

Quy trình và thủ tục mở công ty FDI tại Việt Nam cố vấn bởi luật sư chuyên môn

Facebook Comments Box

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.

Liên hệ
Hotline:0901 333 341

Tìm và liên hệ chúng tôi

Văn Phòng Quận Bình Tân

41 Tên Lửa, Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Hồ Chí Minh.

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

Văn Phòng Quận 1

Tầng 9 Tòa nhà Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

info@bkclaw.vn

0901 3333 41

NHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Vui lòng để lại thông tin bên dưới. Luật BKC sẽ liên hệ ngay.
Form tư vấn VIE